หากต้องการเปรียบเทียบการพัฒนาหลักสูตรกับผลไม้ น่าจะเปรียบเทียบกับผลแก้วมังกร เนื่องมาจากเหตุผลดังนี้
1. ชื่อแก้วมังกรเป็นชื่อที่น่าสนใจ และสีของแก้วมังกรมีสีแดงสดใส เปรียบเสมือนกับการพัฒนาหลักสูตร
ในแต่ละหลักสูตรต้องมีจุดเด่นที่น่าสนใจ
2. เปลือกของผลแก้วมังกรมีลักษณะทรงกลมรี สีของเปลือกแก้วมังกรมีลักษณะสีแดงม่วงหรือสีบานเย็น
มีกลีบเลี้ยงสีเขียวติดอยู่รอบผล เปรียบเสมือน การพัฒนาหลักสูตร ต้องมีการศึกษาอย่างหลากหลาย เช่น ความต้องการของผุ้เรียน สังคม แนวคิดและปรัชญาทางการศึกษา ปรัชญาทางสังคม ทฤษฎีการเรียนรู้
3. เนื้อผลแก้วมังกรจะมีสีขาว สีแดงหรือชมพู โดยมีเมล็ดสีดำเล็กคล้ายๆเม็ดงา หรือ
เม็ดแมงลัก กระจายฝังอยู่ทั่วเนื้อ เปรียบเสมือนกับการพัฒนาหลักสูตร ผู้พัฒนาต้องมีการวางแผน จัดองค์ประกอบหลักสูตรต่าง ๆ เช่น จัดเตรียมเนื้อหา เตรียมการจัดประสบการณ์ต่างๆ จัดเตรียมเอกสารหลักสูตร ฯลฯ และดำเนินการนำหลักสูตรโดยไปใช้ โดยใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ อย่างหลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายที่หลักสูตรกำหนด
4. ผลแก้วมังกรเมื่อรับประทานแล้วช่วยบรรเทาอาการโรคความดันโลหิต โรคเบาหวาน ตลอดจน
ช่วยลดความอ้วนเนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีแคลลอรี่ต่ำ มีกากใยสูงจึงช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น อีกทั้งยังมีวิตามินและ แร่ธาตุต่างๆที่ช่วยทั้งในเรื่องการบำรุงผิวพรรณ กระดูกและฟันแข็งแรง จากประโยชน์ของแก้วมังกร หากเปรียบกับ การพัฒนาหลักสูตรอาจเปรียบได้กับ ผลของการนำหลักสูตรไปใช้ที่เกิดกับผู้เรียน จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่หลักสูตรกำหนด และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า หากเราต้องการจะเปรียบการพัฒนาหลักสูตรกับผลไม้ ควรจะ
เปรียบเทียบกับ “ผลแก้วมังกร”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น